Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQG-HCM

Trung Tâm Nghiên Cứu Ứng Dụng Công Nghệ Cao Trong Nông Nghiệp

  • PLANT FACTORY CONFERENCE 2022

Liêm chính

Tháng Năm 22, 2021

Liêm chính (integrity) nghĩa là làm việc đúng, làm đúng việc, là trung thực, là không thể bị mua chuộc, là không cắt xén, không ăn cắp thời gian, không ăn cắp niềm tin, không vụ lợi. Hơn tất cả, liêm chính là làm tất thảy những điều trên mà không cần có sự chứng giám của người khác.

Tính liêm chính là nền tảng quan trọng của một con người. Nếu không thể nói không với gian lận, cẩu thả, bớt xén, đạo văn, nhũng nhiễu… một cá nhân không thể đi xa, không thể phát triển trong bất cứ tập thể nào.

Người liêm chính sống với sự ngay thẳng và không bị áp lực. Để liêm chính, cần dũng cảm đối mặt với chính mình.

Có thể thầy cô và bạn bè không biết chúng ta gian lận, có thể xã hội không biết chúng ta dối trá nhưng cây kim trong bọc có giấu được lâu? Với áp lực phải che giấu điều gì đó, liệu chúng ta có đủ tâm trí thảnh thơi để sáng tạo?

Khi hám danh đi cùng với sự lười biếng vô kỷ luật, tính không trung thực trong nghiên cứu khoa học là một trong những nguồn cội của NGUỴ KHOA HỌC (pseudoscience). Ai cũng có thể mắc sai lầm lần đầu, khi không cố ý thì đó không phải là lỗi. Nhưng một khi đã biết rõ mà quyết định che dấu, quyết định lờ đi, thì đó là hành vi có chủ đích.

Trong khoa học, sẽ có những thí nghiệm giả, con số giả, kết luận giả mà không ai đứng ra tố cáo được vì chỉ có duy nhât các bạn biết. Đó chính là ranh giới mong manh giữa chính trực và không chính trực mà một nhà khoa học chân chính sẽ không bao giờ được phép bước qua với bất cứ giá nào.

Nói ít, làm nhiều

Under-promised, over-delivery.

Hoàng Nguyễn, 22/5/2021, for the future RCHAA generation.